วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ลมมรสุม Greenwave the greastest song

จริงๆตอนรับบรีฟกะพี่ฉอดครั้งแรกผมถึงกะอึ้งๆ คอนเสิร์ตอะไรวะเล่นกันห้าชั่วโมง จะหลับก่อนมั้ยเนียะ แต่พี่ฉอดบอกว่าGREENทำทั้งที เราต้องมากที่สุด เยอะที่สุด อะไร อะไรก็ที่สุดตามสไตล์ของพี่ฉอด ในใจผมนึกว่า " แล้วมันจะเหนื่อยที่สุดด้วยรึเปล่าวะ" แต่พอทำ ผมก็ค่อนข้างช้าสำหรับงานนี้ เพราะผลพวงของการกระทบจากมรสุมลูกอื่นก็มีบ้างเป็นประปราย แต่ความยากมันเริ่มเกิดตั้งแต่ตอนรับbriefว่าพี่ฉอดอยากได้concertที่มีหลายๆscene เพราะตอนแรกผมกะแบบมักง่ายว่าก็คงเป็นคนๆออกมาร้องเพลงกันไป แค่ศิลปินก็เยอะขนาดนี้ ก็พอไหวน่ะ "แต่ในใจพูดว่า ..คนดูหลับแน่มึงงงง...ทำไงดีวะ" แต่ไอ้ความยากที่พี่ฉอดบอกว่าอยากจัด Groupingของshow เพื่อแบ่งให้เป็นsceneๆ เนียะ เป้นความยากที่ผมรับได้ เพราะมันทำให้ผมคิดง่ายขึ้นในแต่ละกลุ่มว่าควรเป็นยังไง คนดูจะได้ไม่หลับ

ความยากจริงๆของผมมาเกิดตอนที่ผมมารู้ว่าพี่ฉอดสุดที่loveเนียะจะไปเมืองนอก แล้วก็ไปนานนนซะด้วย กลับมาก็มาถึงก่อนshowเลย ตอนแรกก็นึกในใจ "สบายละ ไม่ต้องกดดัน "แต่ไปไปมามา กลับยิ่งวุ่นเพราะไม่มีคนเคาะ คนทำงานคนอื่นๆก็เสนอนู่นนี้ มั่วไปหมด เราเองก็เยอะจะทำนู่นนี่นั่น กลางเป็นงานยักแย่ยักยัน ต้องโทรไปหาพี่ฉอดกันวันละสิบเที่ยว คนนู้นเสนออย่างงู้นคนนี้เสนออย่างงี้ โทรกันdirect ไม่รู้ว่าอันไหนupdate มึนเป็นที่สุด
ท้านสุดวิธีคิดมันก็ออกมาเป็นกลุ่มๆ สองกลุ่มใหญ่ๆคือเปิดตัวศิลปิน กับเปิดตัวก้อนเพลงแนวต่างๆที่เป็นที่นิยมของชาวGreenwave พอมันgroupingชัดเจนก็ง่ายนิดนึง ผมพยายามออกแบบให้เปิดตัวศิลปินเป็นการเปิดจากที่ต่างๆกันไป ส่วนการจัดกลุ่มก้อนเพลงจะพยายามใส่Machenic ต่างๆ เพื่อลดความเป็นศิลปินลง แต่เน้นความเป็นเพลงมากกว่า Stageความนี้ ผมเบื่ออะไรที่มันตรงกลาง เลยทำstageแบบเอียงๆ เพื่อให้มันดูแปลกตาไปบ้าง แล้วก็เน้นความGrand คือเวทีกรอบยาวตั้งแต่ฝั่งนึงไปจนอีกฝั่งเลย(แต่ดันมีคนดูบอกว่าไม่ค่อยแกรนด์ แต่นี่ก็ที่สุดแล้ว - -')
เป็นงานที่วุ่นวายมาจนท้ายที่สุด เป็นงานที่ค่อนข้างมั่วงานนึกในปีนี้ เพราะเวลาการทำงานจำกัดมาก
ผมพยายามdesign ทุกอย่างให้มี Block ให้ศิลปินและdancer อยู่ในที่ที่ไฟอยู่ก็จะทำงานได้ทันเวลา แต่Choreoทำshowไปซะมากมาย เดินพล่านไปหมด ผมก็ทำไฟให้ไม่ทัน ก็จบเห่ มั่วไปหมด
ปล งานคราวนี้ผมผิดเรื่องการทำงานช้ามากแล้วดันทำslope ชันมากทำให้ผู้หญิงใส่ส้นสูงเดินไม่ได้เลย
เสียfunctionไปเยอะเลย เลยทำให้ที่design ไว้ มันก็มั่วไปกว่าเดิมอีก แต่ดีที่Showมันเอาอยู่ อย่างน่าประหลาดใจ ต้องยอมพี่ฉอดจิงๆว่าแกแม่นเรื่องของคนgreenwaveมากๆ แกเรียงเพลง ที่ทำให้คนดูไม่หลับ แต่ก็เพราะmechenicที่คิดกันมาด้วย ที่ทำให้คนดูมันมีอะไรให้สนใจตลอดshow


ไม่มีความคิดเห็น: