วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ETC : BRING IT BACK CONCERT





วันนี้ผมเพิ่งกลับมาจากการไปดูETC: ฺBRING IT BACK CONCERT
จริงๆconcertนี้เป็นconcert ที่อยากไปดู เพราะผมเป็นแฟนเพลงของETC
แต่ช่วงนี้งานผมเยอะมาก ก็รู้สึกเหนื่อยไม่อยากไป แต่ได้คุยกับพี่เมา(Lighting Designer คนสนิท)
เค้าบอกว่าน่าจะดี และเป็นcenter stage ก็เลยทำให้ต้องไปดู เพราะอยากเห็นproduction แบบ
center stage กะตาซะที ก็เลยโทรหาพี่อู๋( creative งานนี้) แกไม่รับก็เลยหาช่องทางอื่นเข้าไปจนได้
เข้าไปแว๊บแรกเป็นเวที ปิดไว้ด้วยscrim ขาว (ยกขึ้นลงได้) มีlighting ม่วงๆอยู่ข้างในก็ เท่ห์ไม่หยอก พร้อมกะมีรางวงกลมอยู่รอบๆ และจัดวางเครื่องดนตรีออกเป็นด้านๆ เป็นแท่นกลม ยกขึ้นลงได้

Showค่อนข้างมีความหลากหลาย คล้ายกับshowที่แล้วของETC แขกรับเชิญมากมาย
และหลากหลาย ทั้ง styleและ ความสามารถ ตั้งแต่ป๋าเทพ โจอี้ แอน(ทองประสม) เสนาหอย
พี่โอม และ ทาทายัง เมื่อดูรวมๆ ผมว่าก็OK นะ ในเรื่องproduction( แม้ว่ามันจะ คงได้ inspireมาจาก concert ของ JUSTIN มา ) ต้องออกตัวก่อนว่า หลังไปดูโชว์หรือconcert เนียะ มักจะดูเป็นงาน
แสงยังไง stage ยังไง scriptยังไง ก็เลย อาจจะมีBias บ้าง เพราะไม่ได้มองจากมุมคนดูล้วนๆ
แต่ของETC จริงๆผมอินกว่าอันอื่นที่ไปดูหน่อย เพราะผมเป็นแฟนเพลงเค้า โดยส่วนตัว ผมไม่ชอบการจัดเรียงshowและ เพลง มันไม่ทำให้ผมรู้สึกอิ่มเลย อาจเป็นเพราะผมไปดูงานมากเกินไปส่วนนึง แต่Graphของshowมันขึ้นๆลงๆ ตลอดเวลา ไม่เป็นกลุ่มก้อน ยังไม่ทันจะซิ้ง ก็เปลี่ยนtone show หรือเดี๋ยวๆก็มีแขกรับเชิญ ซึ่งแขกบางคนก็เอาตัวรอดไป บางคนก็ไม่รอด เช่นพี่หอย พี่โอม joey กับ แอน ถ้ามาออกช่วงหลังกว่านี้ ก็คงจะเหนื่อยเอาการที่จะเอาตัวรอดบนเวที ส่วนทาทา นี้ไม่ต้องพูดถึง ทำshowย้วยมากๆ
เจ้เล่นออกนอกscriptไปเรื่อย graph show มันก็เลยยิ่่งตกๆ ยิ่งเล่นเพลงเยอะ แขกเยอะ มีDEAD AIR บ่อย ก็ทำให้concertนานและอาจจะรู้สึกเบื่อบ้างเป็นบางคราว รวมถึงการเรียงเพลงของSHowนี้ก็ไม่ค่อยดี ช่วงเพลงเพราะไม่เป็นกลุ่มก้อน ทำให้อารมณ์ไม่ถึง
แขกรับเชิญบางคน ก็ไม่ได้แย่ แต่ผมไม่รู้่ว่ามาทำไมเช่นแอน ,พี่หอย (คือแอนจริงๆรอดบนเวทีนะ แต่มันทำให้showมันยาว ทำให้ส่วนที่ควรจะฟังเพลงเพราะๆ กลับกลายเป็นง่วงไป) ยิ่งเพลงเร็วท้าย นี่ตายเลย เล่นมานานเกือบ4 ชม เอาคนดูไม่ขึ้นเลย ชวนให้นึกถึงconcertพี่คิ้ม2ที่ผมทำ
concert นั่นก็ยาว ช่วงmedley ท้ายนั้นก็ไม่รอดเหมือนกัน
สรุปโดยรวมของproduction ผมว่าOk เลย แต่หัวใจของconcertคือลำดับเพลงและการdesign showกลับ ไม่ดีเท่าที่ควร บางทีผมอยากเห็นETC เล่นเป็นแนวดนตรีมากกว่าเน้นความVariety แขกรับเชิญ น่าจะมีความเป็นBand หรือ music expert เยอะนิด (ก้อนพี่โอม ผมเดาว่าเค้าพยายามจะนำเสนอเรื่องความเก่งด้านดนตรีี เหมือนตอนพี่โก้ในคราวที่แล้ว แต่เค้าจัดโครงไม่ดี น่าจะเอาsoloของแต่ละคนมาอยู่ตรงนีเลย คราวนี้เอาไปกระจาย มันเลยยาว น่าเบื่อและไม่สื่อสาร ) ถ้าconcertมีvarietyมาjamบ้างเป็นสีสัน และไม่ต้องยาวมาก เอาพออิ่มๆ ผมว่านั่นก็น่าจะมีความสุขแล้ว

หลังๆตั้งแต่ดูมา ผมชอบของDA ที่สุด เค้าเรียงเพลงดี รู้จักDA และแฟนเพลงDAดี ทำให้productionที่แสนธรรมดา กลับส่งให้concert ดีละคนฟังร้องร่วมตลอดconcert ดูแล้วอิ่มมากๆ
concept show ของDAอาจจะดูเกินๆนิดๆ แต่ก็ทำให้concertไม่น่าเบื่อ แต่ด้วยเสียงดากับความมีส่วนร่วม
ของคนดู ผมในฐานะคนดูคนนึงที่ก็เป็นแฟนเพลงดา รู้สึกขนลุกเกือบตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น: