วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Nuvo concert ...กับความเซ็งที่งานคราวนีfeedback ไม่ดี

ีNuvo concert ...ขอบ่นหน่อยละกัน..
ทุกๆปีผมจะต้องมีงานที่มีปัญหา ปีละครั้ง ปีที่แล้วงานแถลงข่าว atime yearplan
มาปีนึ้เป็นงาน concert Nuvo ซะ ทั้งๆที่อันนี้ก็ตั้งใจทีทำนะ
งานนี้เป้นงานที่วุ่นวายพอสมควร เนื่องจากมีหลาย party มาก
คนโน้น ชอบ คนนี้ไม่ชอบ วงเปลี่ยน เรียงเพลงสลับตลอดเวลา
ผมเองก็ดูเรียงเพลงก็เห็นปัญหา ได้แต่บอกว่ามันไม่น่าwork แต่ก็ทำอะไรไม่ได้
เพราะคนสรุปเรื่องเพลงไม่ใช่ผม ยิ่งหลังๆผมยิ่งไปยุ่งกับเรื่องพวกนี้ลูกค้าก็คงยิ่งรำคาญ
เพราะหน้าที่ผมก็ไม่ได้เกี่ยวกับการเรียงเพลงโดยตรง หลังๆเลย พอ แล้วก็ทำหน้าที่production designต่อดีกว่า

ท้ายสุดก็มาวุ่นวายตอนที่ทางsonyไม่ชอบgraphicผมเลย แทบจะทั้งหมด ต้องมาวุ่นวายหาอะไรมาใส่แทนที่ขาด ลำพังงานก็ยังต้องมีแต่งแต้มต่ออีก พอมาโดนแก้คืนสุดท้าย ก็วุ่นวายมากเลย แล้วนอกจากนั้น ยังมาจำกัดการเล่นgraphicอีก ไม่ให้เล่นอันนั้น อันนี้ ทั้งๆ ที่มันควรจะเล่นgraphic ก็เลยออกมาตามยถากรรม
แต่รวมๆจริงๆผมว่ามันก็ไม่ได้แย่มากนะ แต่พอไปดูfeedbackใน web Pantip
กลับโดนด่า!!! อันนี้คืออันที่เซ็งสุด เพราะทำงานมาไม่เคยโดนด่า มีอันนี้โดนเต็มๆ
เรื่องProduction!!!

พออ่านที่เค้าบ่นก็ย้อนทำให้เซ็งหลายๆเรื่อง
ที่โดนมากคือเรียงเพลง ซึ่ีงเตือนแล้ว และเป็นอะไรที่ผมบอกตลอด
เพราะ มันสำคัญ มันคือหัวใจของงาน ถ้าอันนี้ไม่ดี ก็จะทำให้ภาพรวมดูไม่ดีไปหมด
ต่อมาคือเรื่องเวที เค้าบอกว่าธรรมดามาก ก็ตามงบนะ จริงๆระหว่างการทำงานก็พยายามแทรก อะไรหวือหวาลงไปแต่ท้ายสุดโดนตัดออกหมด เช่นดังภาพที่เอามาให้ดูต่อไปนี้
มีsceneผ้าคลุมจออยู่ กับstageลอยลงมาจากด้านบนเพื่อให้พี่ก้อง พี่โจไปSolo อย่างงี้
ส่วนเรื่องไฟนีออน เค้าบอกว่าเหมือนงานวัด ...อือม ...อันนี้ผมกลับชอบนะ
พอเล่นกับเพลงมันก็เข้ากันดี สนุกดี ก็แนบรูปมาให้ดู ให้พิจารณากันเอง ว่างานวัด รึเปล่า



แต่ผมเข้าใจorganizerนืดนึงนะ ว่างบมันมาน้อย ก็เลยต้องตัด อันนี้ก็ไม่รู้จะโทษใครดี

เรื่องต่อมาคือภาพสดบนจอ อันนี้นี่เค้าว่ามุมมันไม่สวย และตัดอะไรมาไม่รู้เรื่อง
ก็ยอมรับว่ามุมมันไม่สวยและบางทีตัดอะไรมาก็ไม่รู้
ก็คราวนี้มีกล้องให้ผมอยู่3ตัว สำหรับภาพสด และเพิ่งได้มาวันshow
จริงๆถ้าผมไม่ต้องไปง่วนเรื่องgraphic(ที่จะบ่นเป็นเรื่องสุดท้าย) ผมก็คงมีเวลามานั่งซักซ้อมมากกว่านี้
และจริงๆที่วางไว้ภาพสดก็น้่อยกว่านี้เยอะมาก แต่ลูกค้ากลับบอกว่าไม่อยากได้graphicเยอะ ก็เลยตัดสดขึ้นมามากหน่อย
ผลเลยออกมาเป็นอย่างงี้ แต่ก็อย่างว่า ถ้ามีกล้องแค่ 3 ตัว และ switcher ที่ไม่Professional อย่างนี้ มันก็คงออกมาได้แค่นี้

เรื่องสุุดท้าย เรื่อง graphic อันนี้ ผมยอมรับผิดส่วนนึง เนื่องจากมีเวลาน้อย และมีการเปลี่ยนแปลงเพลงบ่อย source ภาพก็ได้มาช้าและน้อย
ผมจึงใช้เวลากับมันไม่เยอะพอ ก็คงทำให้คุณภาพจากมาตราฐานผม มันตกลงไปบ้าง แต่ผมก็ดูแล้วว่ามันไม่ได้แย่อะไรมาก
comment จาก pantip บอกว่าgraphicธรรมดามาก ซึ่งผมก็วางไว้ว่ามันจะมีhi-light ของgraphicบ้าง ในแต่ละช่วง บางช่วงก็แค่support
มีอยู่อันนีึง เป็นgraphicที่ผมทำมาเพื่อแก้เลี่ยนตรงที่ช่วงshowมันน่าเบื่อเป็นcartoon(ดูด้านล่าง) ลูกค้าก็ว่ามันเด็กไป หรือ
medley ที่ทำมาเพื่อให้คนดูสนุก ลูกค้าก็บอกว่าแสบตา ลูกค้าไปชอบไฟ ที่ผมเฉยๆมากแต่ใส่ให้พี่หนุ่ยไว้ เพื่อแก้เลื่ยนเท่านั้น
แล้วท้ายสุดก็โดนด่าว่าเชย ทั้งๆที่ไอ้อันที่เค้าว่าเชย มันเป็นbriefทั้งนั้น เช่น ตัดfoot ใต้ทะเล ตัดfoot โลกถูกทำลาย โลกสวยงาม เปลวไฟ... อะไรที่create ใหม่โดนตัด.ซะงั้น นี่ถ้าorganizerไม่ช่วยเถึยงเรื่องgraphicเพลงถังขยะเลย นี่ ก็คงโดนตัดอีก

ยื่งmedleyท้าย ในวันเล่นยิ่งแล้วใหญ่เค้าบอกว่าไม่เอาอะไรที่แสบตา ทีมผมก็ต้องตาลีตาเหลือกไปเอาอันอื่นๆมาใส่ แล้วก็ไม่มีใครกล้า
Mix visual เลย เพราะลูกค้ายังเดินเข้ามาจิกไว้ก่อนเพลงเลยว่าห้ามเล่น มันเลยออกมาเป็นwindow mediaอย่างที่เค้าด่า
แต่โดยรวมที่มันดูไม่เรียบร้อย ก็มีสาเหตุหลายๆอย่าง ตั้งแต่เวลาsetงานน้่อยมาก ทำให้ทุกอย่างเร่งไปหมด
เรียงเพลงกับscriptไม่ดี เลยมำให้องค์รวมดูไม่ดี และproductionที่ไม่อลังการ ส่วนgraphicก็คงจะไม่แรงพอ
แต่จริงๆมันคงออกมาดีกว่านี้ ถ้าผมไม่โดนลูกค้าcommentในคืนก่อนเล่นมากเพราะตั้งใจจะไปเก็บงานอื่นๆที่เหลือให้เนียบ
แต่ท้ายสุดกลายเป็นว่าต้องมานั่งแก้งานเกือบหมด
ความรู้สึกส่วนตัว ผมก็จ๋อยไปตามระเบียบ เพราะเป็นคนที่เหนื่อยเท่าไหร่ก็ได้ งานจะได้เงินน้อยก็ไม่เป็นไร แต่ห้ามให้ออกมาห่วยจนโดนด่า
แต่ท้ายสุดก็ไม่เป็นไปอย่างงั้น งานนี้ผลลัพท์เลย ทำให้ผมเซ็งมากทีเดียว ...ก็ต้องให้มันผ่านไป โดยเอาความผิดนี้ไว้เป็นบทเรียน

ไม่มีความคิดเห็น: